CP Fresh มินิซุปเปอร์มาร์เก็ต คู่คิดภัตตาคารร้านอาหาร พร้อมตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ - Brand Inside
CP Fresh ต้นแบบมินิซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดให้บริการแล้วที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเสิร์ฟอาหารสดใหม่ทุกวัน ทั้งผัก ผลไม้ อาหารทะเล ภายใต้มาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย สนับสนุนเกษตรกร ส่งเสริมให้คนในท้องที่ได้มีงานทำ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น ช่วยผู้ประกอบการรายย่อย
CP Fresh ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด “สดทุกวัน คุ้มทุกวัน” พร้อมเสิร์ฟความอร่อย ปลอดภัย สะอาดให้ผู้บริโภคแล้ว มีสินค้าหลากหลายให้เลือกสรร โดยเฉพาะของสด เนื้อหมู ไก่ ไข่ เป็ด และเนื้อวัวพรีเมียมที่ปลอดภัยได้มาตรฐานจากซีพีเอฟ มีผักสด ผลไม้ส่งตรงจากฟาร์มของเกษตรกรทั่วทุกภูมิภาคและโดยเฉพาะเกษตรกรปากช่อง นอกจากนี้ยังมีซีฟู้ดกุ้ง กั้ง ปลา ที่สดที่สุดส่งตรงจากทะเลสู่ Live Tank ภายในร้าน ทั้งยังมีอาหารแช่เย็น อาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมปรุง
โมเดลธุรกิจ CP Fresh “สดทุกวัน คุ้มทุกวัน” ส่งเสริมเกษตรกร พัฒนาคนในพื้นที่
มณัญญา ลิขิตธนวัฒน์ ผู้นำรุ่นใหม่ จากโครงการ Future Leaders Development Program หรือ ที่เรียกกันว่าโครงการเถ้าแก่ 1 ในทีมผู้พัฒนาร้าน CP Fresh เล่าว่า เดิมเธอทำงานอยู่ในส่วนของ Management Trainee ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เธอเป็นตัวแทนที่ทรูส่งให้เข้ามาเรียนรู้เพื่อพัฒนาเป็นผู้นำรุ่นใหม่ ในโครงการเถ้าแก่ ของสถาบันพัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นเวลา 6 เดือน เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบ Action Learning หรือ เรียนรู้จากการลงมือทำ โดยมีธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือซีพี พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากทุกกลุ่มธุรกิจ ให้การสนับสนุน ชี้แนะ ไม่ชี้นำ
ก่อนที่จะพัฒนาโมเดลธุรกิจ CP Fresh เธอได้มีโอกาสไปดูงานซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ญี่ปุ่น ที่จีน ได้เรียนรู้ว่ามีข้อดีข้อเสียอะไร จากนั้นก็นำมาปรับใช้ สินค้าใน CP Fresh เป็นสินค้าสด 80% เพราะต้องการส่งต่ออาหารที่ดีให้คนในชุมชน ทั้งยังตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ และยังช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจในการปรุงอาหาร
จุดเด่นของ CP Fresh คือ ความสดของอาหาร ความต้องการของคนปากช่องคือ เขาอยากทานซีฟู้ด อยากทานกุ้งสด ๆ จะไปทานที่ไหนดี เราจึงยกทะเลมาให้เลย เราเน้นความสดจากอาหารทุกวันได้ กลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการเข้าหน้าร้าน เราสามารถส่งเดลิเวอรี่ให้ได้
สาเหตุที่เลือกอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เป็นแห่งแรก เพราะต้องการให้เป็นต้นแบบรวมถึงเป็นโรงเรียนสำหรับให้ผู้นำรุ่นใหม่ ในโครงการเถ้าแก่รุ่นต่อๆ ไปได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เนื่องจากสถาบันพัฒนาผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ตั้งอยู่ที่อำเภอปากช่อง จึงเหมาะเป็นแหล่งเรียนรู้ ทดลองอะไรที่หลากหลาย อยากทำอะไรใหม่ๆ ก็สามารถมาลองทำได้
CP Fresh มีขนาด 420 ตารางเมตร อนาคตเราจะขยายให้ใหญ่ขึ้นอาจจะเป็น 1,000 – 2,000 ตารางเมตร และขยายสาขาเพิ่มอีกแห่งบนถนนธนรัชต์ และขยายไปยังหัวเมืองใหญ่ต่อไป
CP Fresh ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราต้องการสนับสนุนคนในท้องถิ่น สินค้าในพื้นที่นั้นๆ เช่น เราจ้างงานจากคนในอำเภอปากช่อง เราเข้าไปส่งเสริมสินค้าของเกษตรกร ช่วยทำแพคเกจให้เกษตรกรอีกด้วย เราสามารถกระจายสินค้าเพื่อให้การสนับสนุนคนท้องถิ่นได้ ทั้งในส่วนของโรงแรมและร้านอาหาร เราอยากส่งต่อสินค้าคุณภาพดี ปลอดภัย ให้ลูกค้าทั่วไปสามารถเข้าถึงได้
ด้าน ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เล่าว่า อำเภอปากช่องนั้นเป็นพื้นที่ที่ดี เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆ ของเมืองไทย แม้วันนี้คนต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้เพราะมีสถานการณ์โควิด-19 แต่คนไทยก็มาท่องเที่ยวกันได้ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันเป็นสังคม New Normal ทำงานที่บ้านได้ ทำให้ทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วยได้ ดังนั้นคนก็จะมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น ปากช่อง เขาใหญ่ก็จะมีคนเดินทางมาท่องเที่ยวกันมากขึ้นด้วย
ธุรกิจภัตตาคารร้านอาหารมีอนาคตดีตามธุรกิจการท่องเที่ยวที่จะมีคนมาเที่ยวเพิ่มขึ้นมหาศาล แต่ทั้งนี้ต้องปรับให้เป็นการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ภัตตาคารร้านอาหารต้องจำหน่ายอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัย และอร่อย ซึ่งยังไม่พอต้องทำให้ลูกค้าที่เข้ามารับประทานแล้วกลับไปจะต้องปลอดภัย ไม่ติดโควิด-19 หรือ โรคอื่นๆ ตอนนี้ CP กำลังศึกษาสร้างห้องปลอดภัยในภัตตาคารและร้านอาหาร เพื่อช่วยผู้ประกอบการภัตตาคารร้านอาหาร
ถ้าภัตตาคารมีสักห้องหนึ่งที่แค่เพียงฆ่าเชื้อโรคยังไม่พอ แต่ต้องสามารถกรองเชื้อโรคได้ด้วย และประกาศว่ามีห้องแบบนี้ คือให้มาทานข้าวในห้องนี้ได้และการันตีว่าคุณมาที่นี่จะปลอดภัย คนก็จะมาใช้บริการมากขึ้น
ภัตตาคารต้องมีความปลอดภัย อาหารสด สะอาดยังไม่พอ ต้องมาคิดว่าให้บริการไม่ติดเชื้อโรคกลับไปได้ยังไง ใครเปลี่ยนได้ก่อน ก็ถือว่าได้รับชัยชนะไป
CP Fresh วันนี้เราคือคู่คิดคู่ค้าของภัตตาคารร้านอาหาร เราเป็นแหล่งป้อนวัตถุดิบที่สดสะอาดปลอดภัยให้ภัตตาคาร อาหารต้องสดทุกวัน วันนี้ขายสินค้าไม่หมด พรุ่งนี้ก็ยังสดอยู่ ก็ต้องขายให้หมด สินค้าต้องมาทุกวัน สดทุกวัน เพื่อภัตตาคาร เราพร้อมจะส่งให้
เครือ CP เราทำอาหารทางปาก ทางหู ดนตรี คอนเสิร์ต และทางตาด้วย
ธนินท์ กล่าวว่า มนุษย์เราต้องการความสุข การรับประทานอาหารอร่อยถือเป็นความสุขทางปาก ขอให้ผู้ประกอบการปากช่องเขาใหญ่มั่นใจ ต่อไปคนท่องเที่ยวจะมากขึ้นหลายเท่าหรือทวีคูณ เพราะทำงานที่ไหนก็ได้ ที่นี่อากาศดี ใกล้กรุงเทพฯ รถไฟความเร็วสูงก็จะมา ทางด่วนก็เหลืออีกปีครึ่ง ปลายปีหน้า คนกรุงเทพฯ จะโยกย้ายมาอยู่ที่นี่ เขาจะกลับกรุงเทพฯ เมื่อเกิดเหตุจำเป็นจริงๆ
วันนี้ โลกกำลังเปลี่ยนแปลง เราอยู่ในเรือลำเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ภัตตาคาร คือ B2C คนกินและจ่ายเงิน
ผู้นำภัตตาคารต้องเข้าใจว่า หลังโควิด-19 นิสัยคนเปลี่ยนไป ทานข้าวที่บ้านจะมากขึ้น จะสั่งอาหารจากภัตตาคารไปทาน ผู้ที่มีภัตตาคาร เราสร้างร้านขึ้นมาแล้ว ค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นทุกวัน เราต้องปรับตัว มีบริการส่งถึงบ้าน ส่งฟรี ส่งให้มากขึ้น คนมากินที่ร้านน้อยลง แต่นักท่องเที่ยวมาใช้บริการมากขึ้น ร้านก็อยู่ได้ แต่ถ้าคุณเพิ่มบริการส่งไปที่บ้าน คุณกำไรมหาศาล เพียงเพิ่มค่าส่งเท่านั้น
อย่าเข้าใจผิดว่า ต้องบวกค่าขนส่ง 30% เมื่อส่งถึงบ้าน กุ๊กก็ได้รับเงินเดือน ค่าน้ำ-ค่าไฟ เหล่านี้ต้องแบกภาระอยู่แล้ว ถ้ายอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว กำไรจะเพิ่มขึ้น 3 เท่า
ธนินท์กล่าวย้ำว่า สิ่งที่ภัตตาคารต้องทำ ต้องเปลี่ยนแปลงคือ
(1) เจ้าของภัตตาคารต้องสามารถส่งอาหารถึงบ้านได้
(2) ลูกค้าของคุณเป็นลูกค้าภัตตาคาร 5 ดาว ถ้าเขาต้องการน้ำหอม ผมช่วยขายให้ ช่วยขายโทรศัพท์ให้อีก ลูกค้าต้องการอะไรให้เอามาขายเลย คุณอย่าคิดว่า ผมทำภัตตาคาร จะต้องขายอาหารอย่างเดียว ลูกค้าเป็นมนุษย์ เราจะขายอะไรที่เขาต้องการให้เขาได้ นี่คือยุค 4.0 ขายอะไรก็ได้ ที่ทำเพิ่มนั่นคือส่วนเกิน เพราะไม่ได้ลงทุนเครื่องจักร อุปกรณ์ ที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ถือเป็นการทำให้ตัวเองตัวเบาขึ้น เพราะตัวหนัก คุณลงไปแล้ว ทั้งสถานที่ ภัตตาคารต้องเปลี่ยนมาส่งอาหารได้ถึงบ้าน
วิษณุ จาโกต้า ผู้อำนวยการฝ่ายขาย จากบริษัท จาโกต้า บราเดอร์ส เทรดดิ้ง เล่าให้เราฟังว่า เขานำเข้ามันฝรั่งแช่แข็ง ผัก ผลไม้แช่แข็งให้ CP Group อยู่ก่อนหน้าแล้ว นอกจากนี้ บริษัทก็นำเข้าสินค้าพรีเมียมให้โรงแรมและห้างอื่นๆ ด้วย
จากนั้น CP Fresh ก็ติดต่อมา ทางบริษัทนำเข้าซีฟู้ดซึ่งก็มีทั้งปลาแซลมอน ปูอลาสกา หอยเชลล์ กุ้งลอบสเตอร์ ซึ่งก็มีหลากหลายประเทศทั้งจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ยุโรป ทางบริษัททำธุรกิจกับ CP มาราว 15 ปีแล้ว ทำกับ CP Fresh Mart ราว 5 ปี
ปัจจัยที่ร่วมทำธุรกิจกับ CP เพราะมีกำลังซื้อขนาดใหญ่ อีกทั้ง CP เป็นหนึ่งในเครือที่หาสินค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง มีโอกาสใหม่ๆ ที่สามารถนำเสนอได้
CP พยายามนำเทรนด์ที่เมืองนอกทำได้สำเร็จแล้วเอามาประยุกต์ใช้ในไทย เป็นสิ่งที่ดีที่ให้โอกาสเรา รวมถึงนวัตกรรม ห้างส่วนใหญ่มีทีมจัดซื้อ มีวิสัยทัศน์ที่จะพูดถึงราคาเป็นหลัก แต่ CP จะไม่เน้นเรื่องนี้ จะดูว่าผู้ประกอบการจะได้อะไรจากสิ่งที่ทำมากกว่า
CP Fresh ผลผลิตจากโครงการพัฒนาผู้นำแห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนินท์ เจียรวนนท์ ยกตัวอย่าง “ซังซัง” มณัญญา ลิขิตธนวัฒน์ ผู้บริหารร้าน CP Fresh ว่ามาจากบริษัททรูฯ ก็ยังขายอาหารสดได้ เขากล่าวว่า ยุคสมัยนี้ต้องให้โอกาสเด็ก เขาจะเก่งขึ้นได้แม้อายุเพียง 25-26 ปี ก็เป็นเถ้าแก่กลาง เป็นผู้จัดการใหญ่ของบริษัทได้ เด็กรุ่นนี้เก่ง มีความรู้เยอะ เขาต้องการแสดงความคิดเห็น เราสนับสนุนเขา พวกคุณคิดเองเลย เราชี้แนะก็พอแล้ว
ธนินท์กล่าวว่า เขากำลังทำยุคใหม่ ให้คนกล้าลองถูกลองผิดเป็นแบบ ลูกวัวไม่กลัวเสือ วันนี้ทำผิด ก็ทำใหม่ ให้ใช้ระบบรายงานสั้นๆ ให้เขารู้ว่า เราไม่ชี้นำ เราแค่ชี้แนะก็พอแล้ว
ณัชชาชนก ณ ตะกั่วทุ่ง หรือ “แพร” เล่าให้เราฟังถึงบรรยากาศการเรียนรู้จากโครงการพัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ว่า เธอเป็นเด็กที่เรียนจบมาใหม่ๆ มีความสนใจที่จะเข้ามาเรียนรู้ในสถาบันพัฒนาผู้นำนี้และมองว่าเป็นการเรียนรู้ที่สนุกมาก การเรียนรู้จะแบ่งเป็นลำดับขั้น
เริ่มต้นจากการเป็นเถ้าแก่น้อย ใช้เวลาเรียน 6 เดือน จากนั้นพัฒนาเป็นเถ้าแก่เล็ก ระดับนี้จะมีความท้าทายมากขึ้น มีอำนาจในการทดลอง ลองผิด ลองถูกได้มากขึ้น ไม่จำกัดระยะเวลาในการเรียนรู้ ต่อมาขยับเป็นเถ้าแก่กลาง เธอมองว่าถ้ามีความสามารถจริงๆ ก็ขึ้นสู่ระดับนี้ได้ จากนั้นก็เป็นเถ้าแก่ใหญ่ คือระดับประเทศ ระดับนานาชาติ
วิธีเรียนรู้ในสถาบันผู้นำนี้ ณัชชาชนกเล่าว่า เป็นการเรียนรู้แบบให้ลงมือทำจริง เช่น คิดว่าจะขายหมู ก็ต้องไปดูว่ากว่าจะได้หมูมาต้องทำอย่างไรบ้าง ทำยังไงให้ได้มา ต้องปรับเปลี่ยนอย่างไร เราสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีก
การได้มาเรียนรู้ก็ทำให้เราได้รู้คุณค่าในตัวเองมากขึ้น ทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลกัน การที่เราจะกลายเป็นครัวโลกได้ เราต้องทำอาหารให้ปลอดภัย สะอาด ทำให้คนทานแล้วไม่เจ็บป่วย ถือเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ อีกทั้งประธานอาวุโสให้โอกาสพิเศษในการลองผิดลองถูกด้วย ยิ่งสร้างโอกาสให้คนได้พัฒนาตัวเองต่อไปมากขึ้น
สรุป
CP Fresh คือ มินิซุปเปอร์มาร์เก็ตภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ที่เน้นจัดหาอาหารสด ผัก ผลไม้ รวมทั้งอาหารทะเล พร้อมทั้งให้บริการสำหรับผู้บริโภคทั่วไปและที่สำคัญเป็นแหล่งสินค้าให้แก่ภัตตาคาร ร้านอาหารต่างๆ ด้วย
เครือเจริญโภคภัณฑ์เลือกเปิดให้บริการ CP Fresh ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาเป็นที่แรก เพราะถือเป็นพื้นที่หัวใจแกนกลางของ CP ที่สามารถให้เหล่าผู้นำรุ่นใหม่จากโครงการเถ้าแก่ จากสถาบันพัฒนาผู้นำของ CP ได้เรียนรู้และทดลองโครงการใหม่ๆ ได้ ที่สำคัญอำเภอปากช่องนี้เป็นทำเลแห่งอนาคต เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับชาติ อีกไม่นานก็จะมีรถไฟความเร็วสูง มีทางด่วน ถือว่าเป็นพื้นที่พัฒนาอีกแห่งที่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ได้โดยง่าย
CP Fresh ตอบโจทย์ทั้งในส่วนขององค์กร CP ทั้งท้องถิ่น ที่สามารถกระจายสินค้าได้ รวมถึงได้จ้างงานคนในท้องที่ไปด้วย ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นภัตตาคารร้านอาหาร ซึ่งคาดหวังเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังโควิด-19
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา
Related
July 31, 2020 at 09:00AM
https://ift.tt/33aPApv
CP Fresh มินิซุปเปอร์มาร์เก็ต คู่คิดภัตตาคารร้านอาหาร พร้อมตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ - Brand Inside
https://ift.tt/3bODzqM
Comments
Post a Comment