เยื่อไผ่สอดไส้รังนก-ข้าวต้มกุ้งจัมโบ้ ของ “หม่าม้าพวงรัตน์” - ไทยรัฐ

menumakanblog.blogspot.com

บางคนมีความสุขในการ “กิน” อาหาร บางคน มีความสุขในการ “ทำ” อาหาร สำหรับหม่าม้าแห่งบ้านกรศรีทิพา หรือ หม่าม้า “พวงรัตน์ กรศรีทิพา” คงเป็นอย่างหลัง ที่มีความสุขทุกครั้งเมื่อได้ทำอาหารให้คนที่รัก คนในครอบครัวกิน แม้ย่างเข้าสู่ 84 ปีแล้ว ก็ยังยิ้มสดใสทุกครั้งที่เห็นลูกๆหลานๆ กินอาหารที่ตนเองได้เตรียมไว้ให้กิน

วันนี้ของ “หม่าม้าพวงรัตน์” แม้จะเดินเหินไม่สะดวก แต่ยังคงมีความจำที่ดี สามารถบอกการปรุงอาหารให้ลูกหลานรับประทาน ซึ่งหม่าม้า บอกว่า ชีวิตนี้ทำอย่างเดียวคือ ทำอาหาร ชอบมาตั้งแต่เด็กๆ ทุกวันนี้นั่งว่างๆ ดูทีวี ก็จะปอกหอม ปอกกระเทียม หรือนั่งตำเครื่องแกง พร้อมกันนี้ยังย้อนเล่าความหลังว่า ที่บ้านทำการค้าขายเครื่องลายครามจากเมืองจีน อยู่ที่เสาชิงช้า ชื่อว่า “บ้านโซวซุ่นหลี” ด้วยความที่ครอบครัวใหญ่ ที่บ้านจึงมีกุ๊กประจำบ้าน แล้วหม่าม้าไปเรียนวิชาทำอาหาร ด้วยการไปช่วยแม่ใหญ่ทำอาหารสารพัดอย่าง ซึ่งที่บ้านโซวซุ่นหลี มีเมนูเคล็ดลับหลายอย่าง เต้าเจี้ยวยังทำเองเลย พอแต่งงานก็ได้มาเรียนทำขนมไทยๆ เช่น กระทงทอง แล้วด้วยที่ครอบครัวซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ มีลูกถึง 7 คน ซึ่งล้วนชอบรับประทานกันทั้งหมด พอไปกินอาหารที่ไหนความเป็นแม่ก็มักจะแกะสูตรแล้วมาลองทำกินเอง ยิ่งถ้ารู้ว่าลูกๆชอบกินอะไร ก็จะไปซื้อมาลองชิม แล้วซื้อเครื่องปรุงมาทำให้ลูกๆกิน ไม่ว่าจะเป็นอาหารชาติไหน ทั้งที่ตัวเองไม่กินก็ตาม เช่น แกงไตปลา ไม่ชอบกิน แต่จะชิมเพื่อทำให้ลูกกิน

ความที่ครอบครัวกรศรีทิพาเป็นนักชิม และมีหม่าม้าที่ชื่นชอบการทำอาหาร ทำให้ “บ้านกรศรีทิพา” ครึกครื้นอยู่ตลอด เพื่อนลูกๆมักหมุนเวียนมาเที่ยวบ้าน พร้อมรับประทานอาหารรสเริ่ด ที่เรียงหน้ากันมาจนเต็มโต๊ะใหญ่ และด้วยแรงเชียร์ของคนรอบข้างที่อยากกินอาหารสไตล์โฮมเมดที่แม่ทำให้ลูกๆกิน จึงทำให้ “ภาส ภาสนี กรศรีทิพา” ลูกสาวคนเล็ก ที่มีฝีมือการทำอาหารมากเช่นกัน รวบรวมอาหารสูตรของหม่าม้าพวงรัตน์ มาทำในชื่อแบรนด์ “หม่าม้า MAMA” ที่เข้าไปดูได้ที่ IG:pasnee

ส่วนเมนูในวันนี้ที่มานำเสนอ เยื่อไผ่สอดไส้รังนก กินแล้วสร้างความสดชื่น เป็นเมนูหนึ่งที่ลูกๆ ชอบ และอีกเมนูหนึ่งที่เป็นเมนูโปรดของที่บ้านกรศรีทิพา คือ ข้าวต้มกุ้งจัมโบ้ เมนูนี้จะเป็นเมนูปิดท้ายปาร์ตี้ทุกครั้งของงานต่างๆ รวมทั้งเป็นเมนูต้อนรับลูกๆเวลากลับมาจากต่างประเทศด้วย จนกลายเป็นประเพณีของบ้านที่จะต้องขึ้นเมนูนี้ปิดท้ายรายการทุกครั้งที่จัดงานวิธีการทำเยื่อไผ่สอดไส้รังนก

เครื่องปรุง รังนกแห้ง, เยื่อไผ่, กระดูกซี่โครงไก่ เพื่อนำไปทำน้ำซุป, เกลือ วิธีการทำ ต้มโครงกระดูกไก่เพื่อทำน้ำซุปไก่ ใส่เกลือเพื่อปรุงรส จากนั้นนำรังนกไปทำความสะอาด แล้วไปแช่ให้นิ่ม จากนั้นนำเยื่อไผ่มาตัดเป็นท่อนเล็ก ขนาดกำลังพอดี เสร็จแล้วนำเอารังนกยัดไปในไส้เยื่อไผ่ แล้วนำไปนึ่งในถาดที่ใส่น้ำซุปไก่ ตุ๋นประมาณ 30 นาที ทั้งเยื่อไผ่และรังนกจะนิ่มรับประทานร้อนๆ


ส่วนวิธีการทำข้าวต้มกุ้งจัมโบ้ เครื่องปรุง ข้าวสวย, กุ้งแม่น้ำ, ต้นหอม, หมูหั่นเส้น, กระเทียมนำมาเจียว, กระดูกหมู, เกลือ, พริกป่น, น้ำส้มสายชู, น้ำปลา, ต้นหอม, ผักชี โรยหน้า

วิธีการทำ เจียวหอมกับน้ำมัน ใส่หมูเส้น เอาส่วนมันหมูรีดมันลงไปผัด ใส่เนื้อลงไปผัด ใส่น้ำปลาผัดจนสุก 90% ต้มน้ำซุปด้วยการนำกระดูกหมู และกระดูกหมูอ่อน ใส่เกลือ จากนั้นนำกุ้งแม่น้ำไปเผา เมื่อจะทานเอาข้าวสุกใส่น้ำซุปและใส่หน้ากุ้งพอเดือดยกลง ทานกับพริกน้ำส้ม น้ำปลา พริกป่น และใส่น้ำพริกเผา.

อ่านเพิ่มเติม...




July 30, 2020 at 05:30AM
https://ift.tt/310JRA0

เยื่อไผ่สอดไส้รังนก-ข้าวต้มกุ้งจัมโบ้ ของ “หม่าม้าพวงรัตน์” - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3bODzqM

Comments

Popular posts from this blog

Zum Valentinstag: Leckerer Schokoladenkuchen mit besonderer Zutat | Rezept - t-online.de

Nervennahrung: Diese sechs Lebensmittel helfen gegen Stress - t-online.de

In Schockzustand versetzt: Deshalb ist dieses Lebensmittel besser als sein Ruf - CHIP Online Deutschland