กินอะไรแก้ร้อน? อากาศแสนอบอ้าว ชวนกิน อาหารแก้ร้อน ให้รู้สึกสดชื่นขึ้น - Hello Magazine

menumakanblog.blogspot.com

แม้ประเทศไทยจะอยู่ในหน้าฝน แต่อากาศก็ยังคงร้อนอบอ้าว อีกทั้งตอนนี้ทั่วโลกก็เริ่มเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนเช่นกัน ดังนั้น การกินอาหารก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยให้รู้สึกเย็นลงได้ HELLO! จึงอยากจะแนะนำ อาหารแก้ร้อน ที่จะช่วยให้ผิวและร่างกายชุ่มชื้น ไม่เกิดอาการขาดน้ำ

อาหารแก้ร้อน

มะเขือเทศ

มะเขือเทศมีไลโคปีน และอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์ ที่เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยป้องกันมะเร็งได้ มะเขือเทศสีแดงนั้นประกอบด้วยน้ำถึง 94 เปอร์เซ็นต์ และยังมีรสชาติดีเมื่อกินเป็นสลัด หรือจะใส่ในแซนด์วิชก็แสนจะเพอร์เฟ็กต์ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาประกอบอาหารอื่นๆ ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

อาหารแก้ร้อน

ผักใบเขียว

ผักสีเขียวเข้มประกอบด้วยน้ำถึง 80-95 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ร่างกายดูดซึมง่าย และยังย่อยง่าย ทำให้ร่างกายได้รับการเติมเต็มความชุ่มชื้นได้ในเวลาอันรวดเร็ว จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยดับร้อน แถมยังนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่างอีกด้วย

เมลอน

ใครที่รู้สึกกระหายน้ำ เมลอนเย็นๆ ช่วยดับกระหายได้ ซึ่งเมลอนนั้นออกผลตลอดหน้าร้อน หากรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่สดชื่น แค่กินเมลอนสักชิ้นก็จะรู้สึกดีขึ้นทันที เพราะมีส่วนประกอบของน้ำมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้เมลอนยังมีแคลอรี่ต่ำ จึงไม่ทำให้อ้วน อย่าลืมนำไปแช่เย็นก่อนเสิร์ฟ รับรองฟินสุดๆ

อาหารแก้ร้อน

พริก

พริกอาจจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ทุกคนนึกถึงในหน้าร้อน แต่ของเผ็ดๆ ที่กระตุ้นต่อมรับความร้อนในปาก จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของของเหลวในร่างกาย และช่วยให้ร่างกายระบายเหงื่อออกมา ซึ่งจะทำให้ร่างกายเย็นลง

เซเลอรี่ (ผักชีฝรั่ง)

เป็นผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 95 เปอร์เซ็นต์ และมีแคลอรี่ต่ำมาก โดยเซเลอรี่สับ 1 ถ้วย มีปริมาณแคลอรี่แค่ 16 กิโลแคลอรี่ เท่านั้นเอง

บรอกโคลี

หลายคนไม่ชอบเจ้าผักชนิดนี้ แต่บรอกโคลีอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่มีประโยชน์ มีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยย่อยอาหาร ช่วยลดน้ำตาลในกระแสเลือด และยังป้องกันอาการท้องผูก บรอกโคลีมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 91 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับร่างกายได้ดี

อาหารแก้ร้อน

ซุป

ถ้าพูดถึงซุป หลายคนอาจจะนึกภาพว่าเป็นอาหารที่ต้องกินตอนหน้าหนาว หรือตอนฝนตก ที่อากาศเย็นเยียบ แต่อาหารชนิดนี้ประกอบไปด้วยน้ำเป็นหลัก จึงเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกายได้ แนะนำให้กินเป็นซุปผักซึ่งเบาท้องมากกว่า จะทำให้รู้สึกสบายท้อง

เบอร์รี่

ไม่ว่าจะเป็นสตรอว์เบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ และแครนเบอร์รี่ มีฤทธิ์เป็นด่างสูง เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น หรือเป็นหยิน ตามหลักการแพทย์แผนจีน จึงทำให้ร่างกายเย็นลงได้

กะทิและน้ำมะพร้าว

กะทิและน้ำมะพร้าวนั้นมีสารอาหารสำคัญมากมาย และเต็มไปด้วยความชุ่มชื้น จึงไม่ได้มีดีแค่รสชาติอร่อยเท่านั้น แต่ยังดีต่อร่างกายด้วย นอกจากจะดื่มสดๆ แล้ว ยังนำน้ำมะพร้าวและกะทิมาทำอาหารได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

แตงกวา

แตงกวาเป็นผักที่เหมาะกับหน้าร้อนที่สุด เพราะในแตงกวามีน้ำอยู่มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ร่างกายเย็นลงได้ แนะนำให้กินแตงกวาแบบดิบ เพราะมีปริมาณน้ำสูงกว่า และนำในแตงกวาไม่สูญเสียออกไปจากการปรุงอาหาร

Cr. HELLO! UK




June 29, 2020 at 10:49AM
https://ift.tt/31mESeK

กินอะไรแก้ร้อน? อากาศแสนอบอ้าว ชวนกิน อาหารแก้ร้อน ให้รู้สึกสดชื่นขึ้น - Hello Magazine

https://ift.tt/3bODzqM

Comments

Popular posts from this blog

Zum Valentinstag: Leckerer Schokoladenkuchen mit besonderer Zutat | Rezept - t-online.de

Nervennahrung: Diese sechs Lebensmittel helfen gegen Stress - t-online.de

In Schockzustand versetzt: Deshalb ist dieses Lebensmittel besser als sein Ruf - CHIP Online Deutschland